0977993042  0977993042     dungcuthuyvn@gmail.com dungcuthuyvn@gmail.com (Online từ 8h30 đến 21h00 từ Thứ 2 - Chủ Nhật)

DỤNG CỤ THÚ Y LÊ ANH

DỤNG CỤ THÚ Y LÊ ANH

Giỏ hàng của bạn

(0) sản phẩm - 0 đ

Tại sao không nên để thú cưng liếm vào vết thương ?

>>> Xem thêm: Băng vết thương chuyên dụng thú cưng

>>> Xem thêm: Máy siêu âm chó mèo nhỏ gọn.

>>> Xem thêm: Găng tay vệ sinh lông thú cưng.

 

 TẠI SAO KHÔNG NÊN CHO CHÓ, MÈO LIẾM VẾT THƯƠNG?

 

 phòng mạch thú y

 

    Phát hiện từ nhiều năm trước về việc nước bọt của chó có một số tính năng kháng khuẩn đã dần chuyển thành một quan niệm nhầm lẫn khi cho rằng việc các chú chó tự liếm vết thương là tốt. Kể từ đó, các bác sĩ thú y đã phải cực lực đấu tranh để thuyết phục những người chủ nuôi rằng hành động này có hại nhiều hơn là có lợi.

    Chó là loài vật hay tò mò và nghịch ngợm, do đó rất dễ bị tai nạn làm rách, xước hoặc thủng da. Vệ sinh vết thương và tránh để vật nuôi liếm vết thương còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng cũng như xác định mức độ nghiêm trọng của vết thương.

Tại sao các chú chó lại tự liếm vết thương của mình?

   - Hành động liếm vết thương của các chú chó có thể ví như việc bạn tự xoa đầu mình khi bị ngã vậy. Khi có sự chà xát lên các dây thần kinh, cảm giác đau đớn của vết thương dường như được giảm bớt đi. Ngoài ra, nước bọt của các chú chó cũng phần nào có tác dụng kháng khuẩn.

   - Đối với những chú chó hoang thì việc liếm vết thương chắc chắn sẽ có tác dụng để làm sạch bề mặt bị tổn thương đó. Tuy nhiên, những thú hoang sống ngoài đường đó luôn bận rộn với việc tìm kiếm thức ăn và có được một chỗ ở an toàn, đến nỗi chẳng có thời gian để thường xuyên liếm hay chạm vào vết thương của mình. Trong khi đó, những thú nuôi được chúng ta cưng chiều, chăm sóc cẩn thận trong nhà có thể sẽ dành rất nhiều thời gian để liếm láp các chỗ bị thương của nó. Và hành động đó sẽ chỉ càng làm vùng tổn thương rộng hơn cũng như khiến quá trình điều trị phải kéo dài hơn.

    - Chính vì vậy, việc bạn áp dụng những phương pháp ngăn không cho cún cưng có thể tự liếm vết thương của mình, nhất là sau khi chúng vừa trải qua cuộc phẫu thuật và vẫn còn các vết khâu chưa tháo chỉ, là vô cùng quan trọng.

 

Làm thế nào để chó mèo không liếm vào vết thương?

 + Sử dụng vòng cổ Elizabeth (vòng chống liếm)

   - Khi đưa chó yêu ra ngoài, bạn nên dùng băng gạc che phủ chỗ bị thương, tránh để vết thương bị ướt, nhưng ngay khi trở về nhà, bạn nên gỡ chúng ra.

   - Sử dụng một chiếc vòng cổ bảo vệ hình nón có tên “vòng cổ Elizabeth” chính là một cách quen thuộc, truyền thống để bảo vệ vết thương. Tuy nhiên, vật dụng này có thể sẽ khiến cho thú cưng của bạn sợ hãi, đặc biệt trong lần đầu tiên sử dụng. Hơn nữa, một chú chó lớn khi đeo vòng cổ Elizabeth chạy trong nhà và va chạm lung tung có thể gây ra một số thiệt hại về đồ đạc của bạn cũng như khiến cho những người chủ bị bầm tím khắp chân.

 

 băng viết thương thú y

 

   - Loại vòng cổ này thường được dùng để ngăn việc cún có thể khiến vết thương trở nên trầm trọng hơn, hoặc khi gỡ băng gạc ra. Hiện nay đã có những sản phẩm mới, trong suốt và tốt nhất bạn nên sử dụng loại đó.

 

   - Bạn cần lựa chọn chiếc vòng cổ có độ dài vừa đủ, phù hợp với chú chó yêu quý của mình để khi nó đeo vào thì cạnh trên của chiếc vòng sẽ ở vị trí đầu mũi của cún. Những loại vòng cổ mềm thì tốt hơn cho thú cưng và đặc biệt, bạn có thể quay ngược nó lại để sử dụng khi muốn che phủ một vết thương trên cơ thể của cún.

 

+ Vòng cổ bơm hơi

   - Một lựa chọn khác cho bạn đó chính là vòng cổ bơm hơi Inflatable. Đây là sản phẩm giống như một chiếc áo phao và bạn có thể tìm kiếm hoặc đặt mua trực tuyến ở nhiều cửa hàng thú cưng. Chiếc vòng này phải vừa khít với cổ của chú chó nhà bạn để giới hạn khả năng quay đầu và liếm vết thương của cún (trước đó bạn cần cẩn thận kiểm tra các hướng dẫn đo đạc kích thước). Một số kiểu dáng của chiếc vòng sẽ khiến nó dễ dàng bị thủng hơn khi cún yêu ngọ nguậy và va chạm lung tung. Những giống chó mũi dài, cổ mỏng như Greyhounds (chó săn thỏ), Dobermans và chó xúc xích vẫn gặp khá nhiều khó khăn khi sử dụng loại sản phẩm này.

   - Những loại cổ áo không thể bơm hơi, trông khá giống với một chiếc cổ áo đúp, cũng có thể sử dụng được nhưng chúng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả trong việc ngăn thú cưng tiếp cận tất cả các bộ phận trong cơ thể. Loại sản phẩm này có thể sử dụng kết hợp với những phương án bảo vệ khác.

 

+ Dùng cuộn băng thú y tự dính (loại chuyên dụng cho Chó, mèo, ngựa, ...)

 cuộn băng tự dính

   - Khi thích hợp bạn có thể sử dụng băng gạc hoặc đi giầy cho cún yêu, có thể sử dụng những loại có hình dáng như một chiếc ống bao bọc cả cơ thể, đồ ôm bó hoặc một chiếc áo phông, tùy theo kích cỡ của chú chó.

   - Bạn có thể tìm thấy nhiều kiểu giầy khác nhau, một số có ren, nhiều loại như quả bóng co giãn để vừa với chân của thú cưng.

   - Loại băng vải Gaffa cũng có thể được dùng để băng vết thương và bạn sẽ dễ dàng tháo nó ra để làm sạch hơn so với loại dùng băng keo và cũng không bao giờ bị dính trực tiếp vào da hoặc lông của cún. Bạn có thể dùng loại băng phẫu thuật – được nhiều dược sĩ bày bán – để gắn trực tiếp lên lông và da bởi loại băng này sẽ khá dễ bong ra sau khi ngâm cồn thuốc phẫu thuật.

 

băng vết thương cho chó

 

    - Hãy nghe theo lời khuyên của bác sĩ thú y và đảm bảo rằng bạn thay băng gạc thường xuyên, đều đặn cứ 2 – 3 ngày đối với những vết thương hở. Nếu vết thương bị sưng tấy, băng gạc bốc mùi hoặc cún cưng có biểu hiện đau nhức hay dần dần ít sử dụng các chi hơn, bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

 

   - Bạn cũng có thể thử dùng thuốc xịt chống liếm, dù rằng hầu hết chúng không thể được sử dụng trực tiếp lên trên bề mặt vết thương. Hơn nữa, một số chủ nuôi đã phát hiện rằng phương pháp này không mấy thành công trong việc ngăn chặn chú chó của họ liếm vết thương. Ngoài ra, mùi của loại thuốc này thường khá là khó chịu với những chiếc mũi nhạy cảm của thú cưng.

 

+ Những chiến lược làm phân tâm

 

   - Một chiến thuật khác đó là buộc cún yêu dùng chân và lưỡi của chúng vào những mục đích khác. Chẳng hạn như, thay vì cho chú chó của bạn ăn trong bát (việc này sẽ khiến nó chỉ mất khoảng chừng 1 phút để ăn), bạn hãy thử giấu hoặc rải bánh quy lung tung trong phòng để cho cún đi tìm.

   - Bạn có thể sử dụng một ống hoặc một vỏ chai nhựa có đục lỗ, sau đó bỏ đồ ăn khô vào trong và như vậy, khi cún lăn tròn hay gõ nhẹ chiếc chai, đồ ăn sẽ từ từ rơi ra. Vì tốc độ lấy được thức ăn trong những món đồ đó là khá chậm nên bạn hãy chọn chai nhựa nào cứng cáp vừa đủ để chó yêu dù có sốt ruột đập mạnh chiếc chai đến đâu cũng không thể làm vỡ chai và nuốt nhầm cả những mảnh vỡ. Ngoài ra, những kiểu đồ chơi có nhồi bên trong các loại thức ăn như bơ đậu phộng, bột phô mai hoặc thức ăn đóng hộp, sau đó được để trong tủ lạnh cho đến khi nó cứng lại cũng sẽ khiến thú cưng tập trung nhiều thời gian để lấy đồ ăn hơn.

   - Một tảng nước sốt hoặc nước dùng thịt đã đóng đá cũng có thể là một gợi ý để khiến cún yêu của bạn hứng thú và chậm rãi tận hưởng, dù rằng việc này sẽ khiến nhà cửa lộn xộn, dính bẩn lung tung.

 

 chăm sóc chó

 

 

   - Bên cạnh đó, việc bạn dạy cún một số trò đùa tinh nghịch cũng sẽ khá hữu ích và khiến cả tinh thần lẫn thể chất của nó đều mệt mỏi và quên mất việc liếm hay gãi vào chỗ bị thương. Những trò chơi đó chắc chắn sẽ không đốt cháy nhiều calo, vì vậy, khi sử dụng phương pháp này, bạn hãy giảm lượng thức ăn của chó cưng xuống sao cho phù hợp. Bởi lẽ nếu ít vận động, tập luyện sẽ khiến thú cưng tăng cân.


    - Dù rằng các phương pháp đều có những lợi ích riêng, nhưng để bảo vệ vết thương của thú cưng, tốt nhất là thường xuyên có người ở gần giám sát hoặc để mắt tới chúng. Hãy cẩn thận và chú ý hơn khi bạn phải rời cún yêu để đi đâu đó một lúc hoặc đi ngủ. Trong trường hợp thấy thú nuôi của bạn cứ liên tục và nhất quyết phải liếm hay gãi vào chỗ vết thương của nó, hãy báo lại ngay với bác sĩ thú y, bởi đây có thể là một dấu hiệu cho thấy chúng đang khó chịu hoặc đau đớn.

 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc thú cưng của mình nhé.

 

Nguồn tham khảo:

BlueCross, How To Stop Dogs From Licking Their Wounds

 

>>> Xem thêm: Băng vết thương chuyên dụng thú cưng

 

>>> Xem thêm: Máy siêu âm chó mèo nhỏ gọn.

 

>>> Xem thêm: Găng tay vệ sinh lông thú cưng.

 

 

xe2343
qqqq
qqq
vvv
aaaaa
công ty vinamilk
KERBL
DỤNG CỤ THÚ Y LÊ ANH
0977993042

Loading...